Tìm kiếm Blog này

Nghệ Sỹ Việt


Nghệ sĩ Việt Anh và vợ cũ: Tình xưa không dễ nối lại

Posted: 08 Jul 2011 09:35 AM PDT

Dù hối tiếc cuộc hôn nhân trước đây, nhưng Việt Anh bảo, để trở lại như xưa chắc chắn sẽ sượng, mà anh khó chấp nhận chuyện sượng sùng.
Anh từng nổi tiếng với Lôi vũ tại Sân khấu Kịch 5B. Anh từng là một trong những diễn viên được lựa chọn nhiều nhất trong những năm điện ảnh Việt Nam hưng thịnh. Giờ đây, anh đã bước quá nửa đời người, giữ chức Phó giám đốc Sân khấu Kịch 5B Võ Văn Tần, TP. HCM và mới lấy lại cân bằng sau cuộc chia ly với diễn viên Phương Linh. Ngồi trong quán cà phê giản dị của Hội sân khấu, Việt Anh trải lòng.
 
Nghệ sĩ Việt Anh
 
- Đi theo nghệ thuật một chặng đường quá dài, đến tầm tuổi này, anh có suy nghĩ gì?
- Phim mới nhất của tôi là "Lối sống sai lầm". Bây giờ, sức sáng tạo và tư tưởng trong nghệ thuật yếu lắm, phim ảnh chủ yếu là truyền hình, một năm sản xuất mấy trăm tập phim nhưng chỉ đề cập đến giới trẻ.Trong khi lứa lớn tuổi như bà nội trợ, cựu chiến binh.. ít được nói tới.
Tôi nghĩ nhà đài phải có một phần định hướng. Vì nhà sản xuất chạy theo tiền nên có những phim chỉ phục vụ cho lứa tuổi nào đó để kiếm quảng cáo, còn cát-sê của diễn viên bị "bóp" rất dữ. Họ trả thù lao bằng phân đoạn. Tính theo phân đoạn quá mông lung, nghệ sĩ lo công việc sáng tạo, ai đi cân đo từng phân đoạn một. Tôi cũng là một diễn viên, hoạt động chủ yếu trên sân khấu nên lúc nào cũng đứng về phía diễn viên, ủng hộ và đấu tranh vì họ.
- Là diễn viên kiêm vai trò quản lý, anh có gặp khó khăn trong công tác nghệ thuật?
- Người ta nói "có bột mới gột lên hồ", "bột" ở đây thì thả nổi, không ai bồi dưỡng. Về mặt chuyên môn, hội sân khấu không có kinh phí để làm điều đó. Lâu lâu mới có một trại sáng tác, đi chơi là chính chứ ít kịch bản hay.
Hiện nay, sân khấu kịch phát triển rầm rộ và lôi kéo được khán giả đến rạp. Tết này còn xuất hiện vài sân khấu kịch nữa, nếu không chăm chút, chất lượng diễn viên sẽ giảm. Giờ cạnh tranh lành mạnh, anh phải luôn làm mới, làm tốt người ta mới mời đóng, anh mới có tiền để sống. Tôi cho rằng đó là quy luật cạnh tranh, sống còn của người nghệ sĩ.
- Nhưng nếu chỉ chạy theo khán giả, anh sẽ đánh mất cái tôi sáng tạo nghệ thuật của mình?
- Tôi không nghĩ vậy. Các sân khấu như 5B Võ Văn Tần, Idecaf, Phú Nhuận đã làm rất tốt điều này. Người nghệ sĩ, quản lý giỏi phải nương theo và dẫn khán giả theo ý mình. Họ chiều theo thẩm mỹ của khán giả nhưng luôn cùng khán giả đi tìm những điều tốt đẹp hơn.
 
Tổ ấm của Việt Anh - Phương Linh khi chưa tan vỡ
- Diễn viên kịch ở Sài Gòn "sống rất khoẻ", theo anh là do đâu?
- Họ biết trau dồi, phát triển sự nghiệp, làm việc chăm chỉ và sáng tạo. Khác hẳn với những sân khấu thời bao cấp tại Hà Nội, ở Sài Gòn gần mười sân khấu đều sáng đèn.
- Công việc của anh hiện giờ ra sao?
- Đây là thời điểm tôi bận nhất trong năm. Tôi đóng ba phim, trong đó hai phim cho người lớn, một cho thiếu nhi, dài 500 tập, giờ mới quay được 160 tập và sẽ còn tiếp tục thực hiện trong hai, ba năm nữa. Tôi còn tham gia giảng dạy ở trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP. HCM nên công việc cũng chiếm hầu hết thời gian.
- Làm việc liên tục để quên nỗi buồn, anh có lo lắng cho sức khoẻ?
- Tôi muốn làm việc liên tục, như vậy cũng tốt chứ tôi sợ nhất là không làm gì cả. Tôi tập thể dục, đi bộ nhiều hơn để chăm sóc bản thân vì giờ tôi ở Việt Nam có một mình.
- Khi thay đổi từ cuộc sống gia đình sang độc thân, anh có bị sốc không?
- Sốc chứ! Thời gian đầu, tôi có cảm giác không thể chịu đựng được, nhưng sau một, hai năm cũng quen dần. Tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày chuyện này sẽ xảy ra. Cuộc sống mà, chẳng ai nói trước được điều gì và người bản lĩnh phải biết chấp nhận nó.
Diễn viên Phương Linh
- Giờ đã ổn định tâm lý, anh suy nghĩ gì về những ngày tháng đã qua?
- Tôi thấy một quá khứ đẹp đã trôi qua, không thể lấy lại. Giờ tôi phải tiếp tục sống và làm tốt hơn những gì đang làm.
- Khi hai người chia tay, anh có sợ tâm lý của con gái bị ảnh hưởng?
- Với một cuộc chia ly hệ trọng như vậy, đương nhiên cháu sẽ sốc. Nhưng chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ, dù cháu còn nhỏ, để phần nào tránh tổn thương cho cháu.
- Vậy bây giờ, anh dùng thời gian rảnh rỗi ít ỏi làm gì? Nhậu chăng?
- Tôi ít nhậu lắm, thậm chí cả tháng này không đụng đến ly bia. Trước đây, tôi nhậu nhiều và bỏ bê gia đình. Giờ tôi sống khá điều độ, tối bảy giờ về, xem phim, đọc sách và quen dần với cuộc sống như thế.
- Anh có sợ mình ngày càng cô đơn không?
- Tôi cũng dễ thích ứng. Tôi ít chơi với nghệ sĩ, bạn bè toàn người bình thường. Tôi thích đá bóng và bình luận về nó hơn là sân khấu.
- Anh và chị Phương Linh có hay liên lạc với nhau không?
- Chúng tôi có thể xa nhau nhưng con là mối quan tâm chung. Phải liên lạc để trao đổi cách dạy dỗ, chăm sóc và lo tương lai cho cháu. Con gái là nguồn động viên duy nhất để tôi sống tốt và làm việc hiệu quả. Giờ tôi và Phương Linh như hai người bạn thân.
- Khi hay tin chị ấy có tình yêu mới, anh có buồn không?
- Đương nhiên! Người mình từng yêu thương đi yêu người khác cũng hơi chột dạ, nhưng tôi mong họ hạnh phúc.
- Phương Linh nói nhiều về cuộc chia tay. Lúc đầu chị ấy nói chia tay như sự giải thoát, nhưng gần đây lại tiếc những thời gian đã qua.
- Tôi nghĩ trong mỗi trạng thái tâm lý, người ta sẽ phát biểu khác nhau, tôi rất thông cảm điều đó.
- Ngày trẻ, anh yêu nhiều không?
- Trước khi vào kịch thì nhiều lắm, nhưng sau khi vô nghề, tôi bỏ hết, chỉ đam mê nghề thôi.
- Vậy nguyên nhân chia tay không phải do anh có người phụ nữ khác?
- Hoàn toàn không, đó là do tôi ham vui với bạn bè quá mà không dành thời gian cho gia đình.
- Nếu chị ấy đồng ý, hai người có quay trở lại để chăm sóc nhau lúc về già và cùng chăm lo cho con gái?
- Tôi ngĩ, nói thì dễ nhưng thực hiện vô cùng khó. Khi xa nhau, cả hai đã có suy nghĩ khác nhau, để trở lại như xưa chắc chắn sẽ sượng, mà nghệ sĩ khó chấp nhận chuyện sượng sùng.
 
Phương Linh và con gái
- Bốn năm thuê phòng khách sạn để ở, anh không thấy buồn? Sao anh không dành dụm tiền mua một căn nhà mới? Anh có hài lòng với cuộc sống hiện giờ?
Hôn nhân tan vỡ, tất cả đều vỡ theo. Tôi không biết phải làm sao với số tiền ít ỏi khi cả hai bán nhà và chia ra nên đành thuê phòng, mỗi tháng mất hơn ba triệu đồng. Được cái, họ dọn dẹp phòng hàng ngày nên tôi thấy cuộc sống như vậy cũng tạm chấp nhận. Thu nhập của tôi hiện giờ chỉ đủ xài và tích chút ít cho con gái đi học.
Giờ cho tôi sống trong một căn nhà mới, có lẽ tôi còn bỡ ngỡ hơn. Tôi đã quen với cách sống đó cũng như cơm hàng cháo chợ. Tôi chưa hài lòng với cuộc sống hiện giờ nhưng chấp nhận nó.
- Xin cảm ơn! Chúc anh mau chóng mua được nhà mới!

Việt Anh thổ lộ...
Hiện tại, Phương Linh và con gái Phương Anh đang định cư ở Úc, Việt Anh mong có cuộc sống ổn định để có thể lo cho con học thành tài.
Việt Anh rất cảm ơn những đồng nghiệp đã quan tâm đến mình trong thời gian qua.
Anh không buồn khi một số người rời bỏ sân khấu Kịch 5B và sẵn sàng đào tạo lớp trẻ để sau này nổi tiếng, họ có quyền lựa chọn sân khấu.