Tìm kiếm Blog này

Van Hoc Viet


FBI có trách nhiệm trong vụ tự tử của Hemingway

Posted: 04 Jul 2011 10:09 AM PDT

Nhà tiểu sử AE Hotchner, một người bạn cũ của nhà văn, tiết lộ sự thật về cái chết của ông trên New York Times nhân kỷ niệm 50 năm ngày tác giả 'Chuông nguyện hồn ai' qua đời. 

Năm 1983, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã công bố tài liệu dài 127 trang về Ernest Hemingway mà cơ quan này lưu giữ từ những năm 1940. Tài liệu này xác nhận nhà văn đã bị các điệp viên của giám đốc FBI thời đó là J. Edgar Hoover theo dõi.

Trong bài viết trên New York Times, AE Hotchner kể lại, vào tháng 11/1946, ông đã đến Ketchum, Idaho và gặp Hemingway đang đi cùng người bạn Duke MacMullen, sau đó cả ba cùng đi săn gà lôi. Hemingway, lúc đó đang hoàn thành tác phẩm cuối cùng, than phiền rằng các điệp viên FBI cứ theo đuôi họ đi khắp nơi và những điệp viên này còn theo dõi tài khoản của ông tại một ngân hàng địa phương nơi họ đi qua trên chuyến hành trình.

Nhà văn Ernest Hemingway. Ảnh: Slumgdog.


"Đó là địa ngục tồi tệ nhất", Hemingway nói. "Địa ngục chết tiệt nhất. Họ ghi âm mọi thứ. Đó là lý do tại sao chúng ta phải sử dụng xe hơi của Duke. Xe của tôi đã bị đặt máy nghe trộm. Tôi không thể dùng điện thoại. Hòm thư cùng bị chặn đứng".

Cuối tháng 11 năm đó, Hemingway phải đi điều trị tâm lý ở trung tâm Mayo Clinic ở Minnesota, nơi ông phải nhờ đến cả liệu pháp sốc điện. Ông đã cố gắng tự tử vài lần trong nhiều năm trước khi rời khỏi trung tâm này.

Ngày 2/7/1961, vài ngày sau khi trở về ngôi nhà ở Ketchum, Hemingway đã tự tử bằng cách tự bắn vào đầu mình bằng khẩu súng ngắn yêu thích nhất của ông. Nhà văn qua đời ở tuổi 61.

"Từ năm đó, tôi đã cố hòa giải nỗi sợ của Ernest với FBI, điều mà tôi luôn hiểu lầm rằng ông ấy làm quá lên, cho đến khi FBI tự công bố điều đó", Hotchner viết. "Giờ đây tôi đã tin rằng ông thực sự cảm thấy bị theo dõi, và về cơ bản cảm giác đó tạo nên nỗi đau về thể xác và tinh thần, dẫn đến việc ông ấy tự tử".

AE Hotchner. Ảnh: thebestwriters.


5 thập kỷ đã qua đi sau ngày Hemingway tự kết liễu cuộc đời mình, rất nhiều chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu tiểu sử và nhà báo mảng văn học đã thử tìm kiếm câu trả lời cho cái chết của ông. Người đổ lỗi cho chứng trầm cảm vì nhà văn nhận ra chuỗi ngày rực rỡ nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông đã qua từ lâu, người lại nói ông mắc một căn bệnh bí mật và quyết tự tử trước khi qua đời vì bệnh tật.

Sau khi tiết lộ sự thật mà mình biết, AE Hotchner, tác giả hai cuốn tiểu sử Papa Hemingway và Hemingway and His World, thừa nhận ông đã "hiểu lầm một cách đáng xấu hổ" và không tin theo lời nhà văn khi ông than phiền về nỗi khổ bị theo dõi.